Bang hộiTiền mặt: 0 Xu Trò chơiHộp quà giáng sinhThứ Năm, 17:15:19 - 02/05/2024
Tất cả tin tức, báo chí trong nước

Các điều hành viên: Mod, SMod, Admin

Tổng hợp thông tin về việc thu phí nhạc số tại VN từ ngày 01/11

Re: Tổng hợp thông tin về việc thu phí nhạc số tại VN từ ngày 01/11

#2 » Gửi bài gửi bởi panda » 31/10/2012 10:46 » @101546

Thu phí để thăm dò thị trường
Trên thế giới, hoạt động kinh doanh nhạc số bản quyền đã được nhân rộng từ lâu. Người dùng nước ngoài đã quá quenthuộc với việc mua nhạc trên iTunes hay Amazon với mức phí xấp xỉ 1 USD cho 1 bài. Bêncạnh đó còn có những dịch vụcho thuê nhạc với việc trả một số tiền thuê bao hàng tháng để tự do nghe theo ý thích như Spotify hay last.fm. Có được điều đó bên cạnh việc ý thức người dân, một phần rất quan trọng cũng là hệ thống thanh toán trực tuyến phổ biến và tiện lợi.
Dự kiến, hoạt động bán nhạc bản quyền trong thời gian tới sẽ dựa chủ yếu vào hệ thống tài khoản và thanh toán vốn có của các trang nhạc lớn. Người dùng lập tài khoản, nạptiền vào đó thông qua tin nhắn, thẻ cào điện thoại hoặc các cổng thanh toán như Baokim hoặc Nganluong, số tiền trong tải khoản sẽ bị trừ dần sau mỗi lượt tải nhạc và hoạt động nghe trực tuyến sẽ tiếp tục không bị thu phí.
Với số tiền 1000d/ 1 bài nhạc, thấp hơn 20 lần so với mặt bằng thế giới thì số tiền trả cho các nghệ sĩ không thấm vào đâu so với công sức họ bỏra. Nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ:“Âm nhạc cũng là một sản phẩm đáng được coi trọng như những mặt hàng khác. Tôi chỉ muốn cộng đồng và người nghe quan tâm, ủng hộ những người làm nhạc. Có lợi ích sẽ mang lại cho tất cả những người tham gia sản xuất động lực sáng tạo và điềukiện để tiếp tục lao động nghệthuật, đưa ra những sản phẩmcó chất lượng”.
Sau ngày 1/11, có lẽ sự thay đổi toàn diện nhiều người chờđợi sẽ không diễn ra. Quá trình hợp pháp hóa thị trườngnhạc số cần được diễn ra từ từ, phụ thuộc vào sự thay đổi nhận thức của người dân. Với số tiền bỏ ra để mua bản quyền từ các hãng thu âm lớn trên thế giới và tỉ lệ người dùng tiếp tục vi phạm còn cao,việc kinh doanh nhạc số sẽ thua lỗ trong khoảng 2 năm đầu trước khi có thể thu hồi vốn nên trường âm nhạc chưaphải là miếng bánh ngon để mọi đơn vị kinh doanh đua nhau lao vào.
Tuy nhiên, dù bước đầu có khó khăn thế nào chúng ta vẫn phải cố gắng vượt qua nếu không muốn tiếp tục bị bỏ lại và gánh chịu những hậuquả pháp lý cũng như kinh thếsau này. Hai liveshow vừa qua của Bằng Kiều tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh không thừa một vé dù mức giá khá cao cho thấy, một bộ phận người Việt Nam sẵn sàng bỏ ra số tiền tương ứng với lợi ích âm nhạcmà họ được hưởng. Chúng ta hãy cùng hy vọng về một nền âm nhạc phát triển, nơi các nghệ sĩ được trả công xứng đáng để có động lực sáng tạo thêm những tác phẩm chất lượng cao.
Nguồn: http://genk.vn/c194n2012103010292290...ngay-01-11.chn


Những người đã like panda bởi bài viết có ích này:
p0d0lsky
Rating: 0.14%
 
panda
Hình đại diện của thành viên
Rank: ☀️9/30☀️
Cấp độ:
Tu luyện:
Like:
Online:
Bang hội: ?????
Xếp hạng Bang hội: ⚡??/60⚡
Level:
Chủ đề đã tạo: 🩸156/4140🩸
Tiền mặt:
Nhóm:
Danh hiệu: ?????
Giới tính:
Ngày tham gia:
Đến từ:

- Chia sẻ bài viết:

- Xem full chủ đề: http://chiase123.com/viewtopic.html?t=9147

- Link bài viết: http://chiase123.com/topic9147-1.html#p101546

Quay về Tin trong nước