Bang hộiTiền mặt: 0 Xu Trò chơiHộp quà giáng sinhThứ Bảy, 13:33:04 - 27/04/2024
Chia sẻ kiến thức trên các lĩnh vực khác

Các điều hành viên: Mod, SMod, Admin

Tổng quan về J2ME và hướng dẫn cài đặt IDE lập trình by Puntchange

Re: Tổng quan về J2ME và hướng dẫn cài đặt IDE lập trình by Puntchange

#3 » Gửi bài gửi bởi Puntchange » 18/03/2013 10:32 » @190218

4. Giới thiệu MIDP
a) Định nghĩa:
Đây là Profile được định nghĩa dành riêng cho các thiết bị di động và là thành phần
chính trong J2ME. MIDP cung cấp các chức năng cơ bản cho hầu hết các dòng thiêt bị di
động phổ biến nhất như các máy điện thoạI di động và các máy PDA. Tuy nhiên MIDP không
phải là cây đũa thần cho mọi lập trình viên vì như chúng ta đã biết, MIDP được thiết kế cho
các máy di động có cấu hình rất thấp. Trong phần sau tôi sẽ liệt kê qua các tính năng mà
MIDP cung cấp và những giới hạn của nó.
b) Những chức năng MIDP không thực hiện được:
• Phép tính dấu phẩy động (floating point): Phép tính này đòi hỏi rất nhiều tài nguyên
CPU và phần lớn các CPU cho các thiết bị di động không hỗ trợ phép tính này, do đó
MIDP cũng không có.
• Bộ nạp class (Class Loader).
• Hỗ trợ từ khóa finalize() như trong J2SE: Việc “dọn dẹp“ tài nguyên trước khi nó bị xóa
được đẩy về phía các lập trình viên.
• Không hỗ trợ JNI
• Hỗ trợ hạn chế thao tác bắt lỗi.
• Phần lớn các thư viện API cho Swing và AWT không thể sử dụng được trong MIDP.
• Không hỗ trợ các tính năng quản lý file và thư mục: Đây có thể làm bạn ngạc nhiên
nhưng thực tế là các thiết bị J2ME không có hỗ trợ các thiết bị lưu trữ thông thường
như ổ cứng v.v. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải mất đi mọi dữ liệu quan
trọng mỗi khi tắt máy, Sun đã cung cấp một chức năng khác tương đương gọi là
Record Management system (RMS) để cung cấp khả năng lưu trữ cho các thiết bị này.
c) Những chức năng MIDP cung cấp
• Các lớp và kiểu dữ liệu: Phần lớn các lớp mà các lập trình viên Java quen thuộc vẫn
còn được giữ lại ví dụ như các lớp trong gói java.util như Stack, Vector và Hastable
cũng như Enumeration.
• Hỗ trợ đối tượng Display: Đúng như tên gọi một chương trình MIDP sẽ hỗ trợ duy nhất
một đối tượng Display là đối tượng quản lý việc hiển thị dữ liệu trên màn hình điện
thoại.
• Hỗ trợ Form và các giao diện người dùng.
• Hỗ trợ Timer và Alert
• Cung cấp tính năng Record Management System (RMS) cho việc lưu trữ dữ liệu
Ngoài ra vào tháng 11 năm 2003 Sun đã tung ra MIDP 2.0 với hàng loạt tính năng khác
được cung cấp thêm so với bản 1.0. Những cải tiến nổi bật so với MIDP 1.0
• Nâng cấp các tính năng bảo mật như
o Download qua mạng an toàn hơn qua việc hỗ trợ giao thức HTTPS.
o Kiểm soát việc kết nối giữa máy di động và server: ví dụ như các chương trình
không thể kết nối tới server nếu thiếu sự chấp thuận của người sử dụng.
• Thêm các API hỗ trợ Multimedia. Một trong nhưng cải tiến hấp dẫn nhất của MIDP 2.0
là tập các API media của nó. Các API này là một tập con chỉ hỗ trợ âm thanh của
Mobile Media API (MMAPI).
• Mở rộng các tính năng của Form. Nhiều cải tiến đã được đưa vào API
javax.microedition.lcdui trong MIDP 2.0, nhưng các thay đổi lớn nhất (ngoài API cho
game) là trong Form và Item.
• Hỗ trợ các lập trình viên Game bằng cách tung ra Game API: Có lẽ Sun đã kịp nhận ra
thị trường đầy tiềm năng của các thiết bị di động trong lĩnh vực Game. Với MIDP 1.0 thì
các lập trình viên phải tự mình viết code để quản lý các hành động của nhân vật cũng
như quản lý đồ họa. Việc này sẽ làm tăng kích thước file của sản phẩm cũng như việc
xuất hiện các đoạn mã bị lỗi. Được hưởng lợi nhất từ Game API trong MIDP 2.0 không
chỉ là các lập trình viên Game mà còn là các lập trình viên cần sử dụng các tính năng
đồ họa cao cấp. Ý tưởng cơ bản của Game API là việc giả định rằng một màn hình
game là tập hợp các layer (lớp). Ví dụ như: trong một game đua xe thì màn hình nền là
một layer, con đường là một layer và chiếc xe được xem như đang nằm trên layer
khác. Với Game API nhà phát triển còn được cung cấp các tính năng như quản lý các
thao tác bàn phím.
• Hỗ trợ kiểu ảnh RGB: một trong những cải tiến hấp dẫn cho các nhà phát triển MIDP là
việc biểu diễn hình ảnh dưới dạng các mảng số nguyên, cho phép MIDlet thao tác với
dữ liệu hình ảnh một cách trực tiếp.
5. Môi trường phát triển
Thường thì mỗi hảng điện thoại sẽ đưa ra cho mình một môi trường phát triển khác nhau, nhưng ở đây Huy muốn giới thiệu đến các bạn môi trường lập trình netbean, chắc bạn ích nhiều cũng từng nghe đến nó, đúng không. Đầu tiên chúng ta nói về cài đặt netbean cho lập trình J2ME trước. Bạn vào trang:
http://bits.netbeans.org/netbeans/6.9/m1/

Những người đã like Puntchange bởi bài viết có ích này:
hoangpro97x
Rating: 0.14%
 
Puntchange
Hình đại diện của thành viên
Rank: ☀️8/30☀️
Cấp độ:
Tu luyện:
Like:
Online:
Bang hội: Trảm Phong
Xếp hạng Bang hội: ⚡1/60⚡
Level:
Chủ đề đã tạo: 🩸63/4140🩸
Tiền mặt:
Nhóm:
Danh hiệu: ?????
Giới tính:
Ngày tham gia:
Đến từ:
(Google Chrome 25.0.136)

- Chia sẻ bài viết:

- Xem full chủ đề: http://chiase123.com/viewtopic.html?t=14788

- Link bài viết: http://chiase123.com/topic14788-2.html#p190218

Quay về Kiến thức khác

cron