[center]
[HDVH GAME JAVA TRÊN S40] BÀI IV: TÌM HIỂU VỀ STRING COUNTER[/center]
Trước khi bước vào con đường VH chính thức. Mình muốn nói về
String Couter, về
HEX, DEX.Hai phần mềm quan trọng trong vấn đề VH nâng cao đó là
CLASS EDITOR(CE) và
LANG EDITOR(LE).
CE có thể xem tất cả các file duới dạng
Hex, Dex.LE có thể đọc file
.lng có String couter.
Bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách thức hoạt động củaLEvà cách thức quy định
Hex, Dex trong CE. Nó sẽ rất quan trọng cho các bạn VH sau này. Chúng ta phải nắm rõ căn bản cho chặc chẽ.
Tìm hiểu về
String counterSTRING COUTER(SC) đó là2 byte
Hex, Dex mà
CE đọc ra trong các file chứa ngôn ngữ của game VH. Nó quy định độ dài ký tự của đoạn ngôn ngữ theo sau nó.
Nó giúp cho các class thực thi hiểu được đoạn ngôn ngữ cần thể hiện khi chạy game.
Vấn đề chúng ta đề cập ở đây là cách nhận biết chúng.Cách cộng trừ chúng ra sao khi ta VH.
Một đoạn ngôn ngữ cho các class thực thi không được vượt quá:
65535 ký tự. Điều này dễ hiểu vì sao
String couter có 2 byte.
Chúng ta mổ xẻ một đoạn ngôn ngữ để xem thử nhé!.
Các bạn chú ý rằng1bytechỉ được tối đa là
255 ký tự.
Chúng ta hãy xem đoạn ngôn ngữ tiếng
Eng trước nhé! Sau đó đến
Trung Quốc.Xem hình:
[center]
[/center]
Theo hình ta thấy đoạn ngôn ngữ đầu là: "
Age Of Empires III Mobile" có
25 ký tự. Ở đầu chúng có 2 byte
000 025. Đây chính là string couter của đoạn ngôn ngữ này.
[center]
[/center]
Tiếp theo đoạn ngôn ngữ "
Main Menu" có 9 ký tự. Có string couter là
000 009 ở đầu đoạn ngôn ngữ.
[center]
[/center]
[center]
[/center]
Bây giờ các bạn đã biết xác định string couter rồi chứ!
Tiếp theo chúng ta xem thử 1 ngôn ngữ game
Trung Quốc nào!
[center]
[/center]
[center]
[/center]
Ta thấy đoạn ngôn ngữ có 7 ký tự. String couter là
000 007Đoạn ngôn ngữ kế tiếp có 52 ký tự. String couter là
000 052[center]
[/center]
[center]
[/center]
Chúng ta chú ý
string couter luôn là 2byte đứng trước đoạn ngôn ngữ.
Đây là điều cốt yếu để
LE có thể dịch được.Lang Editor chỉ dịch được đoạn ngôn ngữ dạng sau:
[String couter] đoạn ngôn ngữ 1 [String couter] đoạn ngôn ngữ 2 [String couter] đoạn ngôn ngữ 3...Các đoạn ngôn ngữ có string couter phải liên tục nằm kề nhau không được tách nhau.
Như vậy, ta có thể copy đoạn ngôn ngữ tiếng
Eng như sau:
[center]
[/center]
Là
LE có thể dịch được. Sau khi VH Lang sẽ tự động chỉnh sửa string couter cho chúng ta. Xem hình:
[center]
[/center]
Tới đây các bạn có thể hiểu sơ được cách thức làm việc của
LE rồi đấy.
Bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu cao hơn đối vơí những ngôn ngữ dài và phức tạp.
Các bạn down file này về để xem.
Test file
ltp.wxtĐối vởi file
ltp.wxt ta thấy đoạn ngôn ngữ dài tơí
452 ký tự. 2byte string couter là
001 196 chứ không phải là
000 452.[center]
[/center]
[center]
[/center]
Vì sao? Như lúc đầu mình đã nói 1 byte chỉ thể hiện
255 ký tự thôi. Nếu vượt quá
255 ký tự thì nó sẽ chuyên thành 1 ở byte trước. Thì byte phía sau phải giảm
1.
Cụ thể như sau:Đoạn ngôn ngữ 255 ký tự thì SC là 000 255.
Đoạn ngôn ngữ dài 256 ký tự thì SC là 001 000
Tương tự, 257 ký tự là 001 001Vì vậy theo đoạn ngôn ngữ ở file
ltp.wxt có
452 ký tự thì nó chuyển
255 từ byte sau thành 1 ở byte trước và trừ đi 1thì sẽ còn:
452-255-1=196. Vì thế string couter của đoạn ngôn ngữ thể hiện là:
001 196.Các bạn chú ý: nếu chuyển 1 lần 255 thì trừ 1, chuyển 2 lần thì trừ 2...
Cụ thế, với đoạn ngôn ngữ dài
4000 ký tự thì string couter là:
015 160.Ta chuyển 15 lần 255 lên byte trước thì phải trừ đi 15.
Đây là công thức đổỉ cho nhanh từ ký tự sang string couter và ngược lại.
Như trên, ngôn ngữ dài 4000 ký tự thì ta tính:
4000 : 255 = 15 dư 175. Lấy 175-15=160. Vậy string couter cua 4000 ký tự là 015 160.Ngược lại, string couter là
015 160 thì ta tính đoạn ngôn ngữ này dài bao nhiêu?
Ta lấy: 255x15+(160+15)=4000. Vậy đoạn ngôn ngữ đó dài 4000 ký tự.Rẩt dễ phải không? Nếu các bạn hiểu rõ về Hex, Dex trong CE thì VH game EA va ảnh mã hóa sẽ trở nên dễ dàng.
Bài này khá khó hiểu. cần đầu tư thực hành nhiều hơn!Nguồn: ForumMobile.Org