Bang hộiTiền mặt: 0 Xu Trò chơiHộp quà giáng sinhThứ Bảy, 02:29:34 - 20/04/2024
Tất cả tin tức, báo chí trong nước

Các điều hành viên: Mod, SMod, Admin

“Không có bão, ai biết tháp truyền hình kém chất lượng!”

“Không có bão, ai biết tháp truyền hình kém chất lượng!”

#1 » Gửi bài gửi bởi panda » 13/11/2012 04:14 » @110341

(Dân trí) - “Nói chất lượng công trình cơ bản tốt, ít gặp sự cố nhưng tháp truyền hình Nam Định, nếu không có cơn bão đi qua thì không ai nói nó kém chất lượng” - đại biểu Nguyễn Thành Tâm tranh luận “găng” với Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng.
>> Tháp truyền hình Nam Định không đạt chuẩn?
Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng đến nghị trường để trả lời chất vấn (ảnh: Việt Hưng).

Mở đầu phiên chất vấn Bộ trưởngXây dựng Trịnh Đình Dũng chiều 112/11, đại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên) khơi lên vấn đề nóng - chất lượng nhà ở tái định cư ở các công trình thủy điện, điện hạtnhân đang trở thành nỗi lo của người dân. Bà Nga “điểm danh” những công trình có “vết” như sự cố rò rỉ thủy điện Sông Tranh 2, vỡ đập thủy điện Đăkrông 3, đổ tháp truyền hình tại Nam Địnhvừa qua. Theo đại biểu, đây là khu vực nguy cơ tham nhũng rất cao.
“Công trình một tòa nhà cao tầngbị rút ruột, sập đổ gây thiệt hại lớn nhưng còn có thể làm lại, khắc phục. Nhưng nếu vỡ đập thủy điện, hay sự cố điện hạt nhân vì chất lượng công trình thấp thì hệ quả khôn lường” - bà Nga phân tích để truy vấn về trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong vấn đề quản lý chất lượng công trình.
Đại biểu Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh) cũng nhắc lại sự kiện bão Sơn Tinh gây hậu quả lớn vừa qua. Bão đến quét đi nhiều công trình kém hiệu quả, công trình công cộng như tháp truyền hình, công trình dân sinh và các các công trình để chống lụt bão. Ông Tâm cho rằng có dấu hiệu tiêu cực rõ ràng trong việc này.
“Bão là nỗi sợ của người dân nhưng cũng là cơ hội để xóa đi những dấu vết của tiêu cực, thamnhũng ở đây. Có biện pháp nào để khắc phục tình hình, để quy buộc trách nhiệm các bên liên quan, để quản lý công trình xây dựng, tránh lãng phí, thất thoát, để nếu có thiên tai cũng không thể xóa hết những dấu vết sai phạm ở đây?” – ông Tâm đặt câu hỏi.
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng không thể phủ nhận những kết quả, thành tựu của công tác đầu tư xây dựng thời gian qua. Đầu tư xây dựng tạo nên hạ tầng quyết định sự tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội. Xây dựng chiphối cả kinh tế như xây dựng công trình cầu đường, cảng biển,sân bay, thủy điện, điện hạt nhân tới đời sống như xây dựng nhà ở, khách sạn, trường học, bệnh viện… tạo cơ sở quan trọng cho sản xuất, phục vụ đời sống và sinh hoạt. Công tác đầu tư xây dựng cũng luôn có quy định đi kèm về quản lý chất lượng, chốnglãng phí, thất thoát.
Tuy nhiên, ông Dũng cũng thừa nhận, đúng như đại biểu đã nói, vấn đề lãng phí thất thoát chất lượng xây dựng kém không phải hôm nay mới nảy sinh mà đã có từ lâu, là bệnh nan giải và khó khắc phục triệt để.
Chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như lỗ hổng quy định khiến khâu nào cũng cónhững nhân tố gây thất thoát (khảo sát, thiết kế, thi công, nghiệm thu…), năng lực, phẩm chất cán bộ, thiếu cơ chế kiểm soát, chế tài xử phạt, Bộ trưởng Xây dựng xác nhận: “Chúng tôi cótrách nhiệm về tình trạng trên”.
Ông Dũng nêu giải pháp trước hết là hoàn thiện hệ thống pháp luật về đầu tư xây dựng, sửa đổi Nghị định về vấn đề này. Theo đó,sẽ khắc phục lỗ hổng về việc quy trách nhiệm cho chủ đầu tư, tăngcường kiểm soát, mở rộng cơ chế giám sát của cộng đồng, cơ chế phản biện độc lập…
Riêng về vụ tháp truyền hình Nam Định bị đổ sau bão, Bộ trưởng Xây dựng thông tin, đây làtháp ăng ten tự đứng 4 chân của chủ đầu tư là Trung tâm phát thanh truyền hình tỉnh Nam Định,“nhập nguyên chiếc” của nước ngoài về đặt trên móng xây dựngtrước. Tháp cao 180m bị đổ, thiệthại sơ bộ tính được 50 tỷ đồng.
Đến nay vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân tháp đổ. Trách nhiệm của Bộ Xây dựng trong việc này là tham gia cùng các cơ quan xác định nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục.
Ông Dũng đưa ra nhiều khả năng, thứ nhất, do khâu thiết kế sai. Thứ hai, có thể trong quá tìnhthi công nhà thầu lắp ráp tháp chưa đúng quy định tháp. Thứ ba, có thể tháp phải gánh quá nhiều tải trọng nên không an toàn.
Các lý do sản phẩm kém chất lượng hay có tiêu cực, rút ruột công trình... không được nhắc đến.
Tháp truyền hình Nam Định hiện đại bậc nhất bị gió bão "cắt ngọt".
Ông Nguyễn Thành Tâm “bật” lại:“Nói chất lượng công trình cơ bản tốt, ít gặp sự cố nhưng tháp truyền hình này, nếu không có cơn bão đi qua thì không ai nói nó kém chất lượng. Vấn đề là có cách nào ngăn chặn chứ cứ khi có sự cố mới nói kém chất lượng thì không ai yên tâm được”.
Chưa hài lòng với câu trả lời, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu ông Dũng đưa ra nhận định chung về chất lượng xây dựng ở Việt Nam hiện tại ở mức tốt, xấu hay trung bình?
Bộ trưởng Xây dựng cho biết, hiện cả nước đang có 54.000 công trình, chất lượng xây dựng các công trình ngày càng tốt hơn,có những cây cầu, khu công nghiệp, công trình dịch vụ, dân dụng chất lượng cao, có tiếng nhưng cũng có công trình chất lượng không đảm bảo, thậm chí có sự cố có thể gây ảnh hưởng tới người dân
®DETECTIVE TEAM®
Johnny English
panda
Hình đại diện của thành viên
Rank: ☀️9/30☀️
Cấp độ:
Tu luyện:
Like:
Online:
Bang hội: ?????
Xếp hạng Bang hội: ⚡??/60⚡
Level:
Chủ đề đã tạo: 🩸156/4142🩸
Tiền mặt:
Nhóm:
Danh hiệu: ?????
Giới tính:
Ngày tham gia:
Đến từ:


Quay về Tin trong nước

 


  • Chủ đề tương tự
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất