Bang hộiTiền mặt: 0 Xu Trò chơiHộp quà giáng sinhThứ Ba, 18:32:51 - 23/04/2024
Nơi thảo luận về các vấn đề nóng của xã hội và tán gẫu với bạn bè

Các điều hành viên: Mod, SMod, Admin

(Anime Review) Shigatsu wa Kimi no Uso

(Anime Review) Shigatsu wa Kimi no Uso

#1 » Gửi bài gửi bởi zYuruhiz » 10/05/2015 20:23 » @388618

(Anime Review) Shigatsu wa Kimi no Uso

✰Shigatsu wa Kimi no Uso - Review✰

THÁNG TƯ LÀ LỜI NÓI DỐI CỦA EM

♋Giới thiệu:


✧ Tên: Your Lie in April 四月は君の嘘

✧ Số tập: 22

✧ Ngày chiếu: 10/10/2014 - 20/3/2015

✧ Thể loại: Romance - Music - School - Drama - Shounen

✧ Nhà sản xuất: Aniplex - Dentsu - Studio A-1 Pictures - Kodansha - Fuji TV - Aniplex of AmericaL

✧Tác giả bài viết: HoàngLouis (HLouis Fansub)

✧Đôi lời muốn nói:
Bài viết này mình đã viết rất lâu rồi, giờ lôi ra sửa lại chút rồi đăng lên. Cũng không hẳn là đánh giá tổng thể một bộ anime mà nó thuộc dạng cảm nhận nhiều hơn. Nội dung bài viết có spoil nên hãy chắc chắn bạn đã xem bộ này rồi thì mới nên đọc thôi. Mình viết theo kiểu khá lạ, không giống với format bài đánh giá nói chung nên có gì các bạn thông cảm nhé.

---------------------------------------o0o---------------------------------------

(Anime Review) Shigatsu wa Kimi no Uso

♋'Cô gái dưới những cánh hoa Anh đào'♋


Câu chuyện kể về Arima Kousei - Một thần đồng Piano, luôn đạt hạng nhất trong mọi cuộc thi với kỹ năng hoàn hảo của mình như một nhạc công thực thụ dù chỉ mới 8 tuổi. Tuy nhiên, thật không may, tử thần đã đến đưa mẹ cậu đi xa mãi mãi. Trớ trêu thay, quá đau buồn với cái chết của mẹ, cậu dường như không còn nghe được tiếng đàn của mình nữa. Trong vô thức cậu từ chối nó rồi dẫn đến việc cậu từ bỏ Piano.

Hai năm sau...

Khung cảnh diễn ra nhẹ nhàng với một khu vườn hoa anh đào nở rộ .Tất cả được hoà trộn bởi màu hồng, bộ màu cốt lõi thường được sử dụng nhiều trong các bộ Anime tình cảm, lãng mạn.

Tại nơi đây, cậu gặp được một cô gái chơi Violin xinh đẹp nhưng kỳ quái với những âm thanh làm thay đổi cả bầu trời. Mọi vật đều trở nên có màu sắc: sắc hồng của hoa Anh đào hoà quyện với sắc vô hình của âm thanh cùng ba đứa trẻ lạy động thiên nhiên. Cậu đứng nhìn cô gái ấy mà không thể kiềm lòng, thứ âm nhạc đánh thức con người cậu trở lại sau hai năm trời nghiệt ngã. Cậu đã thay đổi...

Đó cũng chính là cách con người tạo ra âm nhạc...tạo ra tình yêu...

---------------------------------------o0o---------------------------------------

(Anime Review) Shigatsu wa Kimi no Uso
♋Nhân vật:♋


Một câu chuyện tình lãng mạn nhưng đầy bi kịch với dàn nhân vật xoay quanh là nền móng cho toàn bộ phim. Với một nhịp độ chậm, dàn nhân vật tô thêm sắc màu cùng chiều sâu cho bản thân và được làm hoàn hảo đến từng chi tiết. Phải nói rằng A-1 Pictures đã thể hiện “trên cả thành công” cho những nhân vật này. Mỗi nhân vật đều bắt đầu theo câu chuyện của bản thân, hầu hết đều khá nhạt nhẽo và cũng chẳng được “lên sóng” quá lâu. Chúng ta đều thấy rằng, những nhân vật đó bộc lộ được những nét đáng yêu và cá tính riêng biệt của mình.

Kaori thì lại khác, vẫn dậm chân tại chỗ ngay từ khi xuất hiện, giống như cô chỉ là một nhân vật phụ mang tính hài hước mà thôi.

Điều mình cảm thấy quan trọng nhất chính là sự phát triển của nhân vật Kousei - nhân vật trọng tâm của bộ phim. Rất may là cậu có sự khởi đầu từ một thần đồng Piano trở thành một đứa trẻ sống nhạt nhẽo và buồn tẻ rồi dần trở trở thành một con người hoàn hảo. Nhưng cậu không phải là một thần đồng thật sự, mọi người đều biết cậu giống như là “một cỗ máy đi thi” hay “búp bê của mẹ”, vì mẹ cậu luôn nghiêm khắc trong việc cậu luyện tập. Cậu phải học thuộc từng nốt nhạc và giai điệu một cách chính xác nhất. Cậu còn bị “vong hồn” của người mẹ ám ảnh đến mức mỗi khi chơi Piano, cậu lại thấy mẹ của mình đang ở bên lắng nghe và dần chìm xuống vực thẳm của biển sâu, cậu không thể tiếp tục đánh Piano như trước, dù cố gắng thế nào thì cảm hứng về âm nhạc đã không còn.

Cuộc hành trình của Koisei cùng với Kaori, Watari và Tsubaki dần giúp cậu thoát khỏi nỗi ám ảnh với mẹ cậu. Cậu phát triển bản thân theo cách tuyệt vời nhất. Nhưng không chỉ có mình Kousei thôi đâu. Sự phát triển của cậu ta còn dẫn đến hình thành tính cách và phát triển bản thân của mọi người xung quanh, đặc biệt là Tsubaki và Kaori.

---------------------------------------o0o---------------------------------------

(Anime Review) Shigatsu wa Kimi no Uso
♋'Piano là để được chơi như một điều bạn theo đuổi'♋


Một câu chuyện tình buồn được ví như một vòng tròn mà tại tâm của vòng tròn đó, nó là cảm xúc là tình yêu. Cốt truyện chính mặc dù không thú vị lắm nhưng cách xây dựng các mối quan hệ lại rất hoàn hảo bù đắp lại phần nào. Xuyên suốt bộ phim đánh mạnh vào sự lay động cảm xúc người xem.

Ban đầu, Kousei chơi Piano vì cậu muốn mẹ mình hạnh phúc. Vì mẹ, bản thân cậu tự tạo ra động lực, điều đó đã đưa cậu trở thành người nổi tiếng. Cũng chính như vậy làm cậu mất dần ý chí. Một khi động lực mất đi thì thử hỏi còn tiếp tục được bao lâu?

"Mẹ chết anh hết nghe nhạc”

"Nỗi bi thương của tình yêu"


Sự ra đi của Arima Saki với Kousei là nỗi đau vô bờ bến. Nhưng với nhạc công Kousei, chẳng phải đó là điều cần thiết sao? Trong bản nhạc cậu đánh lên, đâu đó thấy vương vấn nỗi sầu muộn. Nếu cái chết của mẹ làm thức tỉnh điều gì bên trong cậu bé... thì đó là con đường của sự mới mẻ - con đường rời xa ám ảnh người mẹ.

Cậu trưởng thành nhờ vào nỗi đau trong quá khứ…
Có thể sẽ phải đánh đổi bằng sự mất mát...
Những việc đó là cần thiết để Kousei phát triển hoàn hảo hơn.

Và cái ngày định mệnh cậu gặp được Miyazono Kaori, cậu thức tỉnh, thoát ra khỏi lòng biển sâu để tiến về bầu trời hy vọng đưa cậu trở lại với phím đàn. Con đường phía trước đã trở nên tươi sáng hơn, bắt đầu chấp nhận sự thật thay vì hình bóng của mẹ mà cậu tự tạo ra.

---------------------------------------o0o---------------------------------------

(Anime Review) Shigatsu wa Kimi no Uso
♋'Âm nhạc thay lời con tim muốn nói'♋


Cho mọi đau khổ qua đi để cảm xúc tỏa sáng, Kousei trở lại với con đường nghệ thuật mặc kệ những con số đánh giá, những suy nghĩ mà con người áp đặt lên âm nhạc. Từ âm nhạc thể hiện: "Nghệ thuật là cho đi, không phải để níu kéo". Hãy cống hiến tất cả cảm xúc vào trong một tác phẩm để rồi tự bản thân mình nhận lại niềm vui, niềm tin vào cuộc sống. Và hơn thế nữa, đó là tình yêu...

Vì lời hứa, Kousei tự minh vượt qua bi kịch mà không cần một điều gì đó dẫn lối, từ từ nhận ra thế nào là âm nhạc.

Và rồi, bi kịch được lặp lại, Kaori đã đến lúc bệnh không thể cứu vãn nữa. Trước tình cảnh người tạo động lực cho Kousei, người luôn làm thức tỉnh những lời từ sâu thẳm trái tim Kousei không bao giờ nói, lại một lần nữa ra đi. Kousei không thể chịu nổi cái cách mà số phận dày vò cậu, chỉ còn có thể chờ đợi cho âm nhạc ngân vang thay lời muốn nói...

Bản nhạc cuối cùng - bản nhạc của hai người yêu nhau, Kousei chơi nó bằng tất cả cảm xúc, bằng hai từ "Tình yêu". Kaori hiện lên với cây đàn violin hòa cùng âm nhạc của piano tạo nên một vòng quay ngân hà vô tận. Hồi kết của bản nhạc bùng nổ như với vô vàn những tia sáng tình yêu. Dù Kousei tuyệt vọng khi sắp phải xa Kaori nhưng tay vẫn không ngừng đàn. Khoảnh khắc Kaori từ từ tan biến theo những tia sáng đó là khung cảnh đẹp nhất trong cả bộ Anime. Cho tới giây phút cuối cũng cùng với nước mắt và cảm xúc tan vỡ.

"Tạm biệt"

"Người con gái đem lại sự sống cho tôi".


Đây cũng chính là khi âm nhạc thực thụ ngân vang - Thứ âm nhạc được đáp lại bằng tình yêu của khán giả. Đứng trên sân khấu không phải sự ganh đua mà là bằng tất cả cảm xúc hiện diện trong mỗi trái tim rực cháy.

“Tôi muốn nghe lại âm thanh đó lần nữa...
Nhưng không phải bây giờ.
Tôi muốn gặp cô ấy lần nữa...
Nhưng không phải lúc này.
Bạn gọi cảm giác đó là gì?”
~ Arima Kousei


---------------------------------------o0o---------------------------------------

(Anime Review) Shigatsu wa Kimi no Uso
♋'Hãy gạt đi nước mắt bằng cảm nhận'♋


Nghệ thuật tạo hình trong bộ phim rất ấn tượng. Không phải vì nó mới lạ, hay vì nó đặc biệt mà là vì có thêm sự kết hợp của âm thanh tạo nên một cảm hứng cho người xem.

"Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ"

Đúng vậy, nhưng pha bóp tim khán giả quá tuyệt vời kèm thêm những giọt nước mắt lăn dài khóe mi là thành công của sự kết hợp ăn ý đến tài tình này. Người buồn - cảnh cũng nhuốm màu ủ rũ quyện thêm phần nhạc nền u sầu tâm trí khiến ta “dễ đâu kiềm lòng”.

A-1 Pictures sử dụng CGI - Công nghệ chỉnh sửa hình ảnh bằng máy tính một cách hài hòa. Không lạm dụng, không phô trương nhưng đủ để chúng ta nhận ra sự khác biệt.

"Kaori à, công nhận em ích kỉ thật đó.
Anh đang cố gắng thay đổi bản thân, anh khép mình lại trong căn phòng để sống, để quên rằng mình là nhạc sĩ, để chạy trốn khỏi thực tại thì em lại tự tiện đạp tung cánh cửa đó và nắm đầu anh kéo ra ngoài. Anh dần chấp nhận những đau khổ và vượt qua chúng thì em lại bỏ chạy khỏi anh, khiến anh đau đầu. Hay cáu giận vớ vẩn, hay đòi ăn đồ ngọt, hay đánh anh và khi anh dần kéo em về được với mình thì em lại vùng dậy chạy mất, mang tới cho anh niềm đau mới, khiến anh đau khổ lần nữa. Nhưng cảm ơn em vì đã giúp anh biết chấp nhận sự thật, cảm ơn em vì mọi thứ, cảm ơn em vì đã diễn cùng anh, cảm ơn em vì đã mang âm nhạc trở lại với anh, cảm ơn em vì đã mang mùa xuân năm ấy đến nơi này. Tới lúc phải nói "tạm biệt" rồi em nhỉ. Một con nhỏ bạo lực, ngốc nghếch, vô duyên nhưng rất dễ thương, xinh đẹp như em sẽ phải đi đến một nơi xa. Anh biết em muốn anh chấp nhận nó cũng như em chấp nhận nó phải không? Em từng hỏi anh, rằng anh sẽ không bao giờ quên em đâu nhỉ? Tất nhiên rồi, anh mà quên em, em ám anh cả đời mất. Anh không thể hứa trước được vì chuyện gì cũng có thể xảy ra như với em chẳng hạn, nhưng anh hứa với em nếu anh quên, anh sẽ lại nhớ lại vào mỗi tháng tư thôi em nhé. Em đã nói dối anh vào tháng tư năm ngoái nên anh sẽ hỏi tội em vào mỗi tháng tư các năm sau."


---------------------------------------o0o---------------------------------------

(Anime Review) Shigatsu wa Kimi no Uso
♋'Tháng tư liệu có phải lời nói dối?'♋


Mùa xuân với những cánh hoa anh đào bay trong gió, đoàn tàu với hai thanh ngang chắn giữa cuộc đời luôn là hình ảnh đẹp cho một câu chuyện tình. Đây không phải là một câu chuyện với nội dung gì mới mẻ cả.

Tình cờ hai người gặp nhau, yêu nhau, để lại ấn tượng trong lòng. Người này giúp người kia vượt qua khó khăn để rồi đó cũng là cái nợ phải trả, trả khi người kia đắm chìm trong nỗi tuyệt vọng. Tưởng có thể được ở bên nhau nhưng rồi lại cách xa nhau mãi mãi.

Nhưng lại chính thứ quen thuộc ấy đã lấy đi rất nhiều cảm xúc, tạo điều kiện cho những điều mới mẻ làm nên điểm nhấn, điểm đi sâu vào tâm hồn người xem. Nhiều niềm vui nhưng trong những tâm hồn chất chứa nỗi buồn. Hiện thực xen lẫn quá khứ, một tình bạn thật đẹp với nhiều trò vui, cười thật đã với những trò nghịch phá. Một tâm hồn thơ dại yêu thương mẹ nhưng cô đơn, lặng lẽ. Một bà mẹ với thứ báu vật của cuộc sống nhưng mấy ai hiểu… Nơi đây là nỗi khát khao tìm lại cũng như khẳng định chính mình. Giọt nước mắt rơi ra từ chính những con người tưởng chừng như mạnh mẽ…

Và đẹp hơn hết là một tình cảm thật nhẹ nhàng, nhẹ như cánh anh đào, 5cm/s đi vào lòng người… không cần được ở bên nhau nhưng hãy vì nhau mà cố gắng…

Cái hay vì đây là một câu chuyện về âm nhạc, những bản nhạc bắt tai và thật đúng thời điểm cho một tâm hồn dễ đồng điệu. Thật đúng khi nói “ chúng ta chỉ cần biểu diễn hết mình, việc còn lại hãy để âm nhạc kết nối hàng vạn con tim”.

Cuối cùng, bạn nghĩ đây là 1 “bad ending”? Đâu hẳn vậy. Bad khi mà nữ chính có thể dũng cảm đối diện với thực tế, đã cố gắng biểu diễn thêm một lần nữa, khi mà nhận ra mình không cô đơn ư? Giữa bầu trời là sự lặp lại của sự khởi đầu khi mà hai con người cùng hết mình biểu diễn, không phải họ đang cười đó sao? Sự ra đi mang đến nỗi buồn và nỗi buồn khắc sâu vào kí ức. Như vậy là thành công lắm rồi.

Đơn giản ngay từ đầu đã là một “lời nói dối”, xuyên suốt cả bộ là một “lời nói dối ”, thì cứ nghĩ rằng sự ra đi này là một “lời nói dối” của tác giả, một “ lời nói dối” dễ thương…

(Anime Review) Shigatsu wa Kimi no Uso

Và rồi…

“ Một mùa xuân sắp đến rồi, một mùa xuân mới… không có em đang về”.

---------------------------------------o0o---------------------------------------

(Anime Review) Shigatsu wa Kimi no Uso
♋'Tổng kết'♋


Bộ này đã chuyển thể thành công hết những gì manga có, tất nhiên còn đôi chút nhưng cũng không đáng là bao. Một bộ phim ban đầu nhìn vào không hút thị giác người xem cộng thêm cái chất drama nó thực sự gây nhàm chán. Nhưng ở mỗi tập phim, bạn sẽ luôn tìm được động lực chờ đợi và xem tiếp tập sau như Kousei tìm lại cái cách thả hồn vào phím đàn vậy. Có thể xem nó vô tình như là một lời nói dối, chất chứa đằng sau là chính bạn sẽ nhận ra điều đó.

Nhạc phim bộ này khá hay và thấm. Mình có để link tải ở đây, các bạn nên tải về nghe và cảm nhận nhé. Chất lượng cao lossless thì khỏi phải bàn nữa rồi.

Đừng bỏ qua 22 tập phim ngắn ngủi này nhé. Một bộ Anime tuyệt vời, bên trong nó là một người con gái tuyệt vời làm mình suy nghĩ về cuộc sống.

"Hay" và "ý nghĩa" là hai từ mình dùng để đánh giá về bộ này. Còn các bạn thì sao?

Sâu thẳm bên trong tâm hồn.
Anh tìm thấy hình bóng nhạt nhòa đáng yêu.
Những kỉ niệm mong manh ngày xưa ấy...
Chính là nụ cười dịu dàng của em.
Anh cố gắng chạm vào bằng đôi tay này.
Nhưng...
Hình bóng em chợt tan biến vào hư không!


Nguồn: HLouis Fansub
Fanpage: https://www.facebook.com/hlouisfs
Sửa lần cuối: zYuruhiz 01/10/2020 13:45
HLouis Fansub
Trang chủ: https://hlouisfansub.blogspot.com/

Những người đã like zYuruhiz bởi bài viết có ích này (Tổng: 2):
hjepvipokMjhtriuday
Rating: 0.27%
 
zYuruhiz
Hình đại diện của thành viên
Rank: ☀️11/30☀️
Cấp độ:
Tu luyện:
Like:
Online:
Bang hội: V-Anime Fan
Xếp hạng Bang hội: ⚡7/60⚡
Level:
Chủ đề đã tạo: 🩸133/4141🩸
Tiền mặt:
Nhóm:
Danh hiệu: ⚝Kim Chung Tráo⚝
Giới tính:
Ngày tham gia:
Đến từ:
Số điện thoại:
(Android)

Re: (Anime Review) Shigatsu wa Kimi no Uso

#2 » Gửi bài gửi bởi zYuruhiz » 01/10/2020 13:46 » @520798

Cập nhật lại bản mới.
HLouis Fansub
Trang chủ: https://hlouisfansub.blogspot.com/
zYuruhiz
Hình đại diện của thành viên
Rank: ☀️11/30☀️
Cấp độ:
Tu luyện:
Like:
Online:
Bang hội: V-Anime Fan
Xếp hạng Bang hội: ⚡7/60⚡
Level:
Chủ đề đã tạo: 🩸133/4141🩸
Tiền mặt:
Nhóm:
Danh hiệu: ⚝Kim Chung Tráo⚝
Giới tính:
Ngày tham gia:
Đến từ:
Số điện thoại:
(Google Chrome 85.0.418)

Re: (Anime Review) Shigatsu wa Kimi no Uso

#3 » Gửi bài gửi bởi vipmathuah » 01/10/2020 15:54 » @520799

Nooo, bộ này buồn lắm nên không dám coi lại :sad
vipmathuah
Hình đại diện của thành viên
Rank: ☀️14/30☀️
Cấp độ:
Tu luyện:
Like:
Online:
Bang hội: Cầu Vồng
Xếp hạng Bang hội: ⚡3/60⚡
Level:
Chủ đề đã tạo: 🩸10/4141🩸
Tiền mặt:
Ngân hàng:
Nhóm:
Danh hiệu: ⚝Mystic Eyes Of Death Perception ⚝
Giới tính:
Ngày tham gia:
Thiết bị:
Số điện thoại:
(Android)

Re: (Anime Review) Shigatsu wa Kimi no Uso

#4 » Gửi bài gửi bởi zYuruhiz » 01/10/2020 20:49 » @520802

vipmathuah đã viết:Nooo, bộ này buồn lắm nên không dám coi lại :sad
NHưng hay mà :))
HLouis Fansub
Trang chủ: https://hlouisfansub.blogspot.com/
zYuruhiz
Hình đại diện của thành viên
Rank: ☀️11/30☀️
Cấp độ:
Tu luyện:
Like:
Online:
Bang hội: V-Anime Fan
Xếp hạng Bang hội: ⚡7/60⚡
Level:
Chủ đề đã tạo: 🩸133/4141🩸
Tiền mặt:
Nhóm:
Danh hiệu: ⚝Kim Chung Tráo⚝
Giới tính:
Ngày tham gia:
Đến từ:
Số điện thoại:
(Google Chrome 85.0.418)

Re: (Anime Review) Shigatsu wa Kimi no Uso

#5 » Gửi bài gửi bởi vipmathuah » 08/10/2020 21:44 » @520842

zYuruhiz đã viết:vipmathuah đã viết:Nooo, bộ này buồn lắm nên không dám coi lại :sad
NHưng hay mà :))

Hay nhưng kết sad quá
vipmathuah
Hình đại diện của thành viên
Rank: ☀️14/30☀️
Cấp độ:
Tu luyện:
Like:
Online:
Bang hội: Cầu Vồng
Xếp hạng Bang hội: ⚡3/60⚡
Level:
Chủ đề đã tạo: 🩸10/4141🩸
Tiền mặt:
Ngân hàng:
Nhóm:
Danh hiệu: ⚝Mystic Eyes Of Death Perception ⚝
Giới tính:
Ngày tham gia:
Thiết bị:
Số điện thoại:
(Android)



Quay về Thảo luận - Tán gẫu

 


  • Chủ đề tương tự
    Trả lời
    Xem
    Bài viết mới nhất